Bà Minh Phương, CEO của MP Logistics, người từng được báo Mỹ ngợi ca là "nữ hoàng logistics" của Việt Nam, san sẻ với chúng tôi về tác động của vụ Hanjin Shipping Global (Hàn Quốc) vỡ nợ.
Theo bà Phương, việc Hanjin tuyên bố vỡ nợ thì chắc chắn có tác động đến logistics, không đa dạng thì ít. Các doanh nghiệp Hàn Quốc tác động nhiều nhất. Mùa này là mùa cao điểm, mùa xuân, các đơn vị sẵn sàng hàng hóa để bán trong các dịp lễ lớn như Giáng Sinh, Tết dương lịch, Tết âm lịch..., khác biệt là các nước châu Âu trước thềm Tết tây.
"Các hoạt động mua bán Đông Nam Á xuất khẩu đi châu Âu, Mỹ có dùng phục vụ của Hanjin sẽ bị ảnh hưởng, bởi Hanjin là tổ chức kinh doanh logistics lớn thứ 7 thế giới nên đông đảo công ty dùng phục vụ của họ", bà Phương nói.
Theo nữ CEO, logistics của vietnam thường theo cách thức FOB. FOB là một thuật ngữ viết tắt trong tiếng Anh của cụm từ Miễn phí On Board, tức thị Miễn nghĩa vụ Trên Boong tàu nơi đi còn gọi là "Giao lên tàu". Nó là một thuật ngữ trong thương nghiệp quốc tế. Việc chuyển giao diễn ra khi hàng hóa vượt qua lan can tàu tại Hoa Phượng đỏ xếp hàng. Về mặt quốc tế, thuật ngữ này chỉ rõ Hoa Phượng đỏ xếp hàng, chả hạn "FOB New York" hay "FOB Hải Phòng". Các khoản chi phí khác như cước vận chuyển vận, phí bảo hiểm thuộc về trách nhiệm của bên mua hàng.
Bởi vậy những người mua hàng từ vn sử dụng dịch vụ của Hanjin chịu tác động rất lớn. Vì từ trước đến giờ, các đơn vị Việt Nam sẽ không thanh toán cước mà bên sắm sẽ thanh toán .
Do đó, các công ty nước ngoài sắm hàng tại vn sẽ chịu ảnh hưởng. Chi tiết, hàng hóa trong thời điểm này sẽ không đúng tiến độ.
Trong khu vực châu Á, các đơn vị Hàn Quốc sẽ chịu tác động rộng rãi nhất vì họ là người dùng Hanjin đa dạng nhất. Phía vn, các tổ chức khiến cho việc với Hàn Quốc cũng sẽ chịu ảnh hưởng, chẳng hạn như các công ti nhập hàng trong khoảng Hàn Quốc về Việt Nam mà sử dụng dịch vụ của Hanjin. Tiến độ giao hàng chậm trễ sẽ tác động đến doanh thu.
Hãng tàu biển Hanjin Shipping của Hàn Quốc vừa đệ đơn xin vỡ nợ lên tòa án vào ngày 1/9 sau khi các chủ nợ đã bị mất đi kiên nhẫn với họ. Yếu tố này khiến khoảng người tình đội tàu chở hàng của Hanjin cùng vô thiên lủng hàng hóa chở trên đó bận rộn kẹt trên hồ.
Khởi thủy là bởi phía các Hoa phượng đỏ biển lo lắng về kỹ năng chi trả phí chuyển vận bốc tháo dỡ của Hanjin nên họ không dám thu nạp các tàu chở hàng của tổ chức kinh doanh này và vì vậy chúng sẽ phải "án binh bất động" trên biển trong khoảng thời gian Hajin dàn xếp.
Điều đáng nói là Hanjin nộp đơn phá sản trong quá trình cao điểm tải hàng hóa trong năm. Nhân tố này có tức thị những mặt hàng như tivi, túi, đồ phía bên trong vốn được tiêu thụ phần đông trong thời điểm cuối năm cho lễ Tạ ơn và thời điểm nghỉ Giáng sinh có thể sẽ bị trì hoãn.
Những hàng hóa này phải vượt hồ 10 ngày để tới Los Angeles trong khoảng châu Á và có thể mất phổ thông nhất là 30 ngày để tới được Rotterdam.
Theo Thế È
CafeBiz/Trí thức trẻ
Đọc thêm: tinmoinhat
Hãy Comment chuẩn SEO vừa làm tốt cho site của Bạn vừa không bị GOOGLE phạt. Nếu muốn lấy backlink hãy chèn URL không chèn code gắn text link. Biểu tượng hài hướcEmoticon