Ngành logistics và xuất khẩu (trong đó tập trung vào các ngành dệt may, da giày, thủy sản và đồ gỗ) sẽ là những ngành nghề chịu tác động lớn nhất từ việc hãng tàu Hanjin phá sản.
Mua bán với chúng tôi, ông È Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất du nhập (Bộ Công Thương) cho biết bây chừ Bộ đã phối hợp với các cơ quan tính năng can hệ để cung cấp doanh nghiệp xuất khẩu ngay sau khi có tin tức hãng tàu Hanjin Shipping Global (Hàn Quốc) phá sản.
Thưa ông, hãng tàu Hanjin đã chính thức đệ đơn vỡ nợ và công bố trong khoảng ngày 31/8 sẽ dừng booking hàng hóa mới. Bộ Công Thương đánh giá thế nào về ảnh hưởng của vụ việc này đến hoạt động logistics và công ty xuất nhập cảng?
Sự việc này vừa mới diễn ra trong một vài ngày gần đây, chúng tôi đánh giá là có ảnh hưởng đến đầy đủ các ngành xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là những DN đang thuê hãng tàu Hanjin chuyển vận.
Hanjin là hãng tàu lớn nhất của Hàn Quốc, hiện ở thị trường Việt Nam hãng này chiếm giữ 5% phân khúc vận chuyển hàng hóa. Bởi thế, các ngành hàng có khối lượng xuất du nhập nhiều như dệt may, da giày, đồ gỗ hay hàng thủy sản đều bị ảnh hưởng.
Những ngành hàng, DN tới khu vực Đông Bắc Á, Hàn Quốc, China và hoạt động mua bán mà Hanjin có tàu đi như Hoa Kỳ thì đều bị tác động.
Trước mắt mức cước phí của những tuyến này sẽ tăng cao do việc thiếu tàu và với những đơn hàng đã lỡ đặt với Hanjin, bây giờ phải biến đổi sang hãng khác trong thời gian gấp rút, thì có thể phải trả giá cao hơn thông thường.
Cục Xuất du nhập (Bộ Công Thương) đã khiến gì để hỗ trợ cho các doanh nghiệp chịu tác động?
Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Công Thương đã có phối phù hợp với Bộ Giao thông vận chuyển vận, Hiệp hội Đơn vị dịch vụ Logistics vietnam (VLA), Hiệp hội Cảng biển và một vài Hiệp hội ngành hàng can hệ để nắm tin tức ở các DN.
Bước đầu chúng tôi nhận được nhận định trong khoảng các DN: hiện đã có một vài doanh nghiệp phản ánh là gặp gian khổ, đặc biệt là lô hàng đang ở trên tàu chưa cập Hoa phượng đỏ. Còn hàng xuất đi, các DN đưa tham gia container rồi thì có thể rút ra, đổi hãng tàu khác, đặt booking khác tuy có chậm rì rì và nảy sinh thêm chi tiêu song DN xuất khẩu vẫn xử lý được.
Bộ Công Thương đã đưa thông tin cảnh báo về nhân tố này trên website của Bộ. Với vấn đề biến đổi container hàng, chúng tôi cũng phối thích hợp với Bộ Giao thông, cùng với các Hoa Phượng đỏ vụ, ở khâu vận tải tạo điều kiện cho các DN xử lý lô hàng bị tác động bởi vụ việc Hanjin, như rút hàng ra, chuyển đổi container hay thu nhận hàng về bị lờ đờ trễ, buộc phải Hoa Phượng đỏ vụ có ưu tiên sắp xếp giải quyết để hạn chế ùn tắc.
Vậy ông có khuyến cáo gì cho các DN?
Vụ việc này một lần nữa thể hiện sự quan trọng tầm cần thiết của logistics đối với hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường của DN, trong đó có khâu chuyển vận. Các DN cần phải bám sát và nắm bắt tình hình tải trên trái đất, bởi hiện giờ bối cảnh thông thường là có những hãng tàu có trạng thái gian truân như Hanjin nhưng chưa đến mức bị vỡ nợ. Vì thế, phải theo dõi sát động thái các tin tức của các hãng tàu để chọn lựa phục vụ cho phù hợp.
Với DN dùng các dịch vụ từ các hãng logistics, phải yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ cung ứng tin tức thường xuyên về các nhà chuyên chở, hãng tàu để có cân nhắc thích hợp.
Trường thích hợp đã đưa hàng tham gia container của Hanjin cần mau lẹ lấy hàng ra và địa chỉ đối tác nước ngoài để có phương thức lựa chọn, đổi mới hãng tàu.
Còn với lô hàng đã cập Hoa phượng đỏ, nhanh chóng chứng nhận và thông quan, giải phóng hàng ra khỏi container của Hanjin. Những lô hàng đang được vận tải thì cần tiếp diễn khiến việc với văn phòng đại diện của Hanjin để theo dõi lộ trình và phối phù hợp với các bên nhập khẩu để có cách thức kiếm được hàng tại Hoa phượng đỏ.
Theo ông câu chuyện này đặt ra bài học gì cho các DN xuất nhập cảng trong việc chọn lựa các hãng tàu chuyển vận?
Câu chuyện này đã phần nào phản chiếu vị thế của DN xuất khẩu và logistics của Việt Nam trong hoạt động chuyên chở. Khi dàn xếp phù hợp đồng thương nghiệp quốc tế, các yếu tố kiện giao hàng sẽ nói lên doanh nghiệp nào được quyền thuê tàu. Phổ biến trường phù hợp DN Việt Nam khi trao đổi (ý kiến) hợp đồng, có thể nắm quyền chỉ định thuê tàu nhưng lại ngại. Bởi DN thấy phức tạp, gian nan, nảy sinh thêm những khâu phải lo thêm nên đã để cho phía đối tác khiến cho.
chậm triển khai là thực trạng sống sót phổ quát năm nay mà DN phải đổi mới. Chính điều đó cũng tác động tới đội tàu Việt Nam không tham gia được đội tàu vận chuyên chở quốc tế. Vì vậy, các DN chủ hàng phải nhiệt tình hơn tới khâu logistics và giành quyền chủ động trong việc can thiệp vào chuỗi logistics để lựa chọn dịch vụ theo đúng ý mình.
DN cũng cần phải nắm tri thức toàn vẹn về các nhà cung ứng dịch vụ, bởi nếu được quyền thuê tàu lại không biết hãng nào tốt, thì sẽ không đem đến tác dụng. Nhân tố này cũng phản ánh thông thường đặc điểm của DN vn về phục vụ logistics, chỉ nhân thức đóng hộp, bán hàng còn khâu vận chuyển, làm sao để hàng hóa tới tay người dùng hoặc làm sao để từ người bán đến với bản thân một cách nhanh nhất, chi phí có lí nhất thì chưa vồ cập.
Cẩm An
Theo Trí thức trẻ
Xem thêm: tinnhanh
Hãy Comment chuẩn SEO vừa làm tốt cho site của Bạn vừa không bị GOOGLE phạt. Nếu muốn lấy backlink hãy chèn URL không chèn code gắn text link. Biểu tượng hài hướcEmoticon