Thứ Ba, 6 tháng 9, 2016

Bán hết cho nước ngoài: Nguy cơ tiêu tán nhãn hàng Việt

Tags

Gần như ngành nghề buôn bán của Việt Nam đã rơi tham gia tay các chủ đầu tư nước ngoài và nguy cơ các nhãn hàng Việt tầm vóc tổ quốc sẽ còn tiếp diễn biến mất càng ngày càng rõ nét khi mà yêu cầu thoái vốn bức thiết còn các thương buôn Việt không đủ sức và đôi lúc cũng không đậm đà nắm giữ.

Xây lên rồi bán: vn lấy đâu ra DN lớn

Cuộc thâu tóm ngầm của người Thái trên đất Việt

Rình rập tung tỷ USD

Chủ trương thoái toàn bộ vốn nhà nước tại các doanh nghiệp (DN) “gà đẻ trứng vàng” như Sabeco, Habeco, Vinamilk, FPT Telecom, Nhựa Tiền Phong, Nhựa Bình Minh… của vietnam thực sự là một thông tin nóng trên hoạt động mua bán mua bán sáp nhập khu vực.

Với sự hội nhập sâu rộng, ý định tiền đầu cơ sản xuất lớn và cố gắng giảm vai trò của kinh tế nhà nước nâng vai trò kinh tế cá nhân, đây được xem là một cơ hội rất lớn để các thành phần kinh tế ngoài nhà nước nhập cuộc tham gia các DN lớn, chiếm hữu các nhãn hiệu hàng đầu.

Dĩ nhiên, trên sân chơi quốc tế, ưu thế đang nghiêng về phía các DN ngoại, các đại gia nước ngoài. Dường như đó, nguy cơ và không may đang trở thành cực kì lớn đối với nền kinh tế vn nói bình thường và các DN nội bé dại lẻ và các start-up tìm cách xâm nhập hoạt động mua bán.

Ban het cho nuoc ngoai: Nguy co tieu tan thuong hieu Viet - Anh 1

Nhiều ngành buôn bán của vietnam đã rơi tham gia tay các nhà đầu tư nước ngoài.

Tờ South TQuốc Morning Post, hôm 1/9 đưa ra đánh giá nghĩ rằng, Chính phủ Việt Nam đang có một bước đi không có tiền lệ trong việc thoái toàn cục vốn tại 2 DN bia lớn nhất như là một phần trong chiến lược tăng mạnh giảm sở hữu nhà nước.

Tờ báo này cũng ngay tức thì lượng hóa giá trị của gần 90% cổ hủ phần Sabeco và 82% Habeco sẽ tung ra ở mức tương ứng 1,8 tỷ USD và 404 triệu USD dựa trên các thông tin thống kê của thị trường.

Tờ Bangkokpost khi mà đó cho nhân thức, các NĐT nước ngoài đang “chạy đua ” để thâu tóm DN bia tại Việt Nam bởi hoạt động mua bán bia vietnam vững mạnh với tốc độ chóng mặt và các DN bia ngoại vẫn đang có cửa tạo ra mạnh tại hoạt động mua bán này. Theo đó, Carlsberg đang hy vọng được bằng lòng nâng tỷ trọng trong khoảng 17% lên 30%, còn vài DN khác đang tậu phương pháp thâu tóm cả 2 “ông lớn này”.

Từ cách thức đây 2 năm, DN đồ uống lớn của Thái Lan là ThaiBev cũng đã chào tậu Sabeco với tầm giá 2 tỉ đô la Mỹ nhưng không chiến thắng. Năm rồi, hãng bia này nâng giá bán lên 1 tỷ USD cho 40% cũ kĩ phần (tương đương 2,5 tỷ USD cho Sabeco).

Trước đó, giới đầu cơ đã đa dạng lần giật thột bởi những khoản tiền to đùng mà các NĐT nước ngoài dành để thâu tóm các nhãn hiệu Việt tầm vóc nước nhà.

Hồi cuối 2012, Tập đoàn Xi măng Siam (SCG - Thái Lan) đã bỏ ra 7,2 tỷ baht, tương đương khoảng 5 ngàn tỷ đồng để có được 85% quyền sở hữu tại nhãn hàng gạch bậc nhất của vietnam: Prime Group.

Giới đầu cơ giật mình vì số tiền rất lớn vào thời gian đó. Đương nhiên, giờ đây, cũng đã khá dễ nắm bắt vì sao SCG lại bỏ ra số tiền khủng, tậu cũ kĩ phần chi phối bằng mọi giá như vậy. Ngay sau vụ mua bán, SCG đã trở thành công ty gạch lớn nhất quả đât và ách thống trị luôn hoạt động mua bán gạch ốp lát ở nội địa.

Cuối 2014, vụ Mondelēz International của Mỹ bỏ 8 ngàn đô la Mỹ tậu 80% cũ kĩ phần mảng giải khát của Kinh Đô cũng đã rúng động TTCK.

Giới đầu cơ giật thột vì số tiền lớn tưởng mà cũ rích đông KDC thu về nhưng sau đó đọng lại là tiếc nuối một thương hiệu thức uống Việt truyền thống bậc nhất vn đã rơi vào tay nước ngoài.

Tậu bằng mọi giá: Cuộc xâm chiếm hoạt động mua bán

Ông Huỳnh Minh Tuấn, chuyên gia trong khoảng Công ty Chứng khoán Vndirect cho rằng, thoái vốn nhà nước là tất yếu vì phổ biến lý do trong đó có nhân tố quản trị kém và hoạt động buôn bán thiếu hiệu quả tại các DNNN. Tuy nhiên, việc thoái vốn cần có lịch trình, không gấp gáp để hạn chế nguy cơ bị trục lợi và kĩ năng mất thị trường ở phổ quát ngành.

Ban het cho nuoc ngoai: Nguy co tieu tan thuong hieu Viet - Anh 2

Các ông lớn nước ngoài đã rất thẳng cánh cung cấp tiền để thâu tóm các DN Việt.

Theo ông Tuấn, DN nước ngoài đã choán thị trường Việt ở một vài ngành nghề. Sau vụ Prime, người Thái đã nắm phân khúc chi phối gạch ốp lát tại vietnam. Prime có công suất khủng, gấp rộng rãi lần các DN nội khác.

Trên tờ Bangkokpost, ông Dominic Scriven, chủ tịch Dragon Capital nghĩ là, thị trường bia của Việt Nam hấp dẫn sự ân cần đặc biệt đối với đa dạng “tay chơi” trên trường quốc tế, nhất là trong khoảng Nhật và Thái Lan. Theo chuyên gia này, hiện tượng này phần nào đề đạt sự nhiệt tình của các NĐT trái đất đến đa số lĩnh vực của vietnam.

Cú thâu tóm 49% điện máy Nguyễn Kim của đại gia Thái Central Group hồi đầu 2015 hay Tổ chức bán lẻ Thái Lan BJC đã thâu tóm Phú Thái Group trong khoảng vài năm trước rồi vụ Cơ quan bán lẻ lớn nhất Nhật Bạn dạng Aeon sắm lại Fivimart và Citimart… cũng phần nào cho thấy cố gắng thâu tóm ngành nghề bán lẻ của Việt Nam của các tỷ phú nước ngoài.

Nhì vụ chuyển chủ sang cho các tỷ phú nước ngoài của 2 nhãn hiệu Metro và Big C một lần nữa cho thấy sự yếu thế và mất vị thế của các DN nội trong ngành nghề bán từng cái.

Vừa qua, tin tức Xúc xích Đức Việt được bán lại cho Tập đoàn Daesang (Hàn Quốc) với giá 700 tỷ đồng khiến cho phổ quát người không khỏi nhớ tiếc nuối một nhãn hàng thực phẩm Việt riêng lẻ có chỗ đứng trên hoạt động mua bán. Hay vụ Trình duyệt y Cốc Cốc đã âm thầm bán 99,8% cũ rích phần cho nước ngoài cũng khiến phổ thông người xót xa.

Nhìn lại phần nhiều các thương vụ ngoại thâu tóm nội trong vài năm qua, có thể thấy, các ông lớn nước ngoài đã rất thẳng thừng cung cấp tiền để thâu tóm các DN Việt.

Trao đổi sáp nhập, biến đổi chủ là rất chung. Tuy nhiên, điều mà không ít chuyên gia đề cập đến là một nhân tố báo động: Các tỷ phú nước ngoài không chỉ thuần túy thâu tóm 1 DN, một số DN đầu ngành nghề mà là thâu tóm 1 thị trường, khống chế giễu một hoạt động mua bán, chi phối các chuỗi hệ thống phân chia như trong ngành nghề bán từng cái, quà bánh... và sắp tới có thể là bia, sữa, nhựa sử dụng tại nhà…

Phần đông các nhãn hàng lớn của vn như Sabeco, Habeco, Vinamilk, Nhựa Tiền Phong, Nhựa Bình Minh, Masan… đều đang giữ vai trò đầu tàu trên các lĩnh vực hoạt động của bản thân mình. Sự áp đảo của nhãn hàng này có thể còn trở thành cao thấp khác nhau hơn bao giờ hết nếu như rơi vào tay các NĐT nước ngoài. Đây thực sự là một sự vô ích lớn cho các DN ốm nội địa. Nó có thể làm các DN nội không thể chen chân sau khi DN nội bán lúa non trong dĩ vãng như trường hợp: Kem tấn công răng Dạ Lan, CocaCola, Tribeco…

Mạnh Hà


Xem thêm: tinmoinhat


Hãy Comment chuẩn SEO vừa làm tốt cho site của Bạn vừa không bị GOOGLE phạt. Nếu muốn lấy backlink hãy chèn URL không chèn code gắn text link. Biểu tượng hài hướcEmoticon